Agenda a Chofnodion

Lleoliad: O bell drwy Teams

Cyswllt: Michelle Roberts,Craffu 

Media

Eitemau
Rhif Eitem

1.

Datgeliadau o fuddiannau personol a rhagfarnol.

Cofnodion:

Derbyniwyd datgeliadau o fuddiannau gan y Cynghorwyr Mike Day, Mike Durke, Myles Langstone a Susan Jones.

 

2.

Gwahardd Pleidleisiau Chwip a Datgan Chwipiau'r Pleidiau

Cofnodion:

Dim

3.

Llythyrau a'r Cofnodion pdf eicon PDF 215 KB

Dogfennau ychwanegol:

Cofnodion:

Derbyniwyd y llythyrau a'r Cofnodion gan y panel.

 

4.

Cwestiynau gan y Cyhoedd

Rhaid cyflwyno cwestiynau’n ysgrifenedig, cyn hanner dydd ar y diwrnod gwaith cyn y cyfarfod fan bellaf. Rhaid i gwestiynau ymwneud ag eitemau ar yr agenda.

 

Cofnodion:

Ni ofynnwyd unrhyw gwestiynau gan y cyhoedd.

 

5.

Partneriaeth Sgiliau Abertawe pdf eicon PDF 221 KB

Aelodau'r Bartneriaeth gan gynnwys y Cyfarwyddwr Addysg sy'n Gadeirydd..

Cofnodion:

Rhoddodd Helen Morgan Rees, Cyfarwyddwr Addysg, gyflwyniad ar sefyllfa a blaenoriaethau presennol Partneriaeth Sgiliau Abertawe (a elwir hefyd yn PSA), gan gynnwys:

 

·         Ei bod wedi dechrau o argymhelliad i'r Cabinet ym mis Mehefin 2018 o waith a wnaed gan y Pwyllgor Datblygu Polisi Addysg.  Gyda'r nod o gwrdd â'r cyfleoedd a ddarperir gan Fargen Ddinesig Bae Abertawe a sicrhau trefniant lleol cadarn i bartneriaeth fwydo i mewn i bartneriaethau rhanbarthol.

·         Diben y PSA yw

·         hyrwyddo a datblygu Abertawe fel 'Dinas Dysg' ac i fod y gorau yn y DU

·         hyrwyddo a datblygu Abertawe fel 'Dinas Dysg' – alinio darparwyr â gweledigaeth a gwerthoedd a rennir 

·         datblygu cynllun gweithredu lleol i hyrwyddo a datblygu Abertawe fel 'Dinas Dysg' i ysbrydoli plant a phobl ifanc

·         mewn partneriaeth, datblygu map ffordd ar gyfer sgiliau neu'r llwybr dysgu i atgyfnerthu'r negeseuon am gytundeb a chydweithredu ar bob lefel mewn addysg

·         nodi a datblygu ymhellach gyfleoedd cydlynol i ddysgwyr Abertawe

·         monitro a gwerthuso cynnydd yn erbyn y cynllun gweithredu lleol a sicrhau cysylltiad priodol â chynllun gweithredu'r Bartneriaeth Dysgu a Sgiliau Rhanbarthol

·         datblygu cyngor gyrfaoedd ymhellach gan gynnwys prentisiaethau a dysgu sy'n seiliedig ar waith ac ehangu'r ffocws i gynnwys cyfnod allweddol 3 a disgyblion cynradd 

·         datblygu ymhellach hyfforddiant athrawon cychwynnol a chyfleoedd datblygu proffesiynol parhaus i staff mewn ysgolion

·         sicrhau bod prentisiaethau a dysgu sy'n seiliedig ar waith yn cyd-fynd ag anghenion sgiliau yn y dyfodol

·         Mae angen iddo esblygu i gynnwys aelodaeth, momentwm, ei feysydd ffocws allweddol, cyfleoedd COVID.  Mae angen gwneud rhagor o waith i ddatblygu ymhellach.

·         Mae rhai o ganlyniadau allweddol y PSA hyd yma yn cynnwys: Meithrin gallu, cyngor ac arweiniad digidol ar gyfer gyrfaoedd, y camau nesaf o ran dysgu a galwedigaethau yn y dyfodol a chynyddu ymwybyddiaeth o Fargen Ddinesig Bae Abertawe.

 

Yna trafododd y Panel Bartneriaeth gyda thrawstoriad o'i aelodaeth.

 

·         Mae wedi llwyddo i ddarparu mwy o fanylion a chanolbwyntio ar rai meysydd gan gynnwys, er enghraifft, gallu digidol a chyngor gyrfaoedd o ansawdd da.

·         Roedd y Bartneriaeth wedi colli momentwm ychydig a bu rhywfaint o oedi.

·         Mae'r Panel yn falch o glywed am ganlyniadau cadarnhaol gwaith y partneriaeth hon gan gynnwys:

o   Roedd dysgu digidol yn ddewis amlwg ac yn cysylltu'n agos â phrosiect y Fargen Ddinesig ac mae hefyd wedi bod yn ddefnyddiol yn sefyllfa bresennol COVID.

o   Canolbwyntio ar gyngor ac arweiniad gyrfaoedd ar gyfer dysgu i'w helpu i wneud y dewisiadau cywir.

·         Roedd y Panel yn awyddus i glywed am y llwyfan o'r enw 'Fy Newis' a ddatblygwyd, sy'n unigryw i ardal Abertawe. Clywodd y Panel nad oedd cyngor ac arweiniad ar gyfer dysgu galwedigaethol wedi bod ar gael mewn un lle i Flwyddyn 11 hyd yn hyn, er mwyn iddynt ddod o hyd i gyngor a gwybod ble i ddod o hyd i gyfleoedd.  Datblygwyd llwyfan felly i wneud hyn.  Gall ysgolion gael cyngor ac arweiniad diduedd, ac mae hefyd ffurflenni ceisiadau cyffredin ar gyfer y 6ed Dosbarth, Colegau a dysgu sy'n seiliedig ar waith.  Gall dysgwyr hefyd weld beth sy'n digwydd yn Abertawe, dod o hyd i gyfleoedd posib ar gyfer y dyfodol ac mae'n rhoi dolenni i wefannau eraill.  Mae Llywodraeth Cymru yn edrych ar y llwyfan i weld sut y gellir ei rannu fel arfer da i eraill ei ddefnyddio.

·         Clywodd y Panel fod dysgu a gallu digidol wedi newid yn llwyr dros y 9 mis diwethaf a'i fod bellach yn angenrheidiol.  Mae'n bwysig i bobl ifanc wybod beth yw gyrfaoedd digidol a pha rai fydd ar gael yn enwedig gyda'r arena newydd a chyfleoedd gwaith posib.  Cafwyd trafodaeth am y Fargen Ddinesig a sut mae'n bwysig bod pobl ifanc yn Abertawe yn ddigon medrus i gael y swyddi gorau yn ogystal â rolau eraill sydd ar gael.

·         Dywedwyd wrth y Panel hefyd am bwysigrwydd parhaus datblygiad proffesiynol i athrawon, colegau a phrifysgolion o ran sut y caiff gwersi eu haddysgu gan ddefnyddio dyfeisiau a thechnoleg, drwy gael yr addysgeg gywir.

·         Roedd y Panel yn falch o glywed mai'r PSA oedd yr union beth oedd gan y Pwyllgor Datblygu Polisi Addysg mewn golwg pan gyflwynwyd ei argymhelliad i'r Cabinet yn 2018.  Maent yn falch o weld bod y cwricwlwm yn cyd-fynd yn well ag anghenion sgiliau yn lleol ac yn genedlaethol.  Cytunodd y Panel â Chadeirydd y Pwyllgor Datblygu Polisi pan ddywedodd y dylai elfen alwedigaethol fod yn rhan o brofiad addysgol pob plentyn. Roedd yn hapus â'r hyn y gall y bartneriaeth ei gyflawni, gan gredu bod angen iddo fod yn ddeinamig ac yn gallu newid wrth i bethau ddatblygu, gan gynnwys datblygu'r cwricwlwm newydd a sgiliau sy'n seiliedig ar waith cyffredinol.

·         Dywedodd Aelod y Cabinet dros Wella Addysg, Dysgu a Sgiliau wrth y Panel mai cryfder y partneriaethau yw cael sefydliadau'n rhan ohonynt sydd o gwmpas eu pethau o ran y gymuned fusnes, er enghraifft, colegau sydd â chysylltiadau bwyd â chyflogwyr.  Hefyd bod angen canfyddiad ehangach o beth yw pwrpas cyflogaeth yn y dyfodol, er enghraifft, mae angen i gyflogwyr fod yn hyblyg, gyda sgiliau trosglwyddadwy da a'r gallu i farchnata eu hunain.

·         Mae'n bryd i ni ddechrau meddwl am yr hyn sydd nesaf i'r bartneriaeth.  Mae'r angen i gadw momentwm a NEETs wedi'i nodi gan ei fod yn cynnwys nifer o bartneriaid.  Codwyd yr enghraifft o'r gwaith da ar NEETs yn Ysgol Gyfun Pentrehafod.  Mae hyn yn dangos yr hyn y gellir ei gyflawni a chyda chyfranogiad yr holl bartneriaid gellir cyflawni llawer mwy.

·         Roedd cynghorwyr yn falch o glywed am yr ymrwymiad, yr wybodaeth a'r profiad y mae aelodau unigol o'r Bartneriaeth yn eu cyflwyno ac yn cydweithio i wella dysgu a chyfleoedd pobl ifanc yn Abertawe.

·         Mae nifer o wahanol bartneriaethau ar gael, gofynnwyd a oedd unrhyw ddyblygu o ran gweithgarwch? Clywodd y Panel fod partneriaethau eraill ar gael ac mae rhywfaint o orgyffwrdd ond nid dyblygu yw hyn, ac mae o fudd i Abertawe, megis gwaith o amgylch y cwricwlwm newydd a chynnig dysgu o ansawdd da a chafwyd rhywfaint o fudd o raglenni rhanbarthol a gynigir gan y rhanbarth.

·         Gofynnodd y Panel sut mae gwersi yn cael eu dysgu o fewn y Bartneriaeth fel y gellir eu gwella.  Clywodd y Panel fod y Bartneriaeth yn defnyddio gwybodaeth leol i lywio cynllunio'n lleol ac mae hynny'n amlwg mewn prosiectau hyd yn hyn.

·         Mae'r Bartneriaeth wedi gweithio'n dda ac mae cael cynrychiolydd o'r tu allan i Abertawe fel Castell-nedd Port Talbot yn gadarnhaol er mwyn gallu gweithio ar draws ffiniau a chydag ystod eang o bartneriaid er budd ein dysgwyr.

·         Dywedwyd wrth y Panel, er mwyn gwella a symud ymlaen ymhellach y bydd angen iddynt wneud y canlynol:

o   Ailedrych ar ddiben a bwriadau gwreiddiol a chynnwys mwy o feddwl o'r newydd gan gynnwys cyfranogiad gan y gymuned fusnes.

o   Adnewyddu blaenoriaethau wrth symud ymlaen.

o   Adeiladu ar y momentwm presennol (hanfodol i beidio â cholli momentwm nawr yn enwedig wrth symud i'r byd ar ôl COVID)

o   Canolbwyntio ar un neu ddau o is-grwpiau allweddol y dylai un ohonynt fod yn NEET.

 

Roedd y Panel yn falch o glywed am yr effaith gadarnhaol y mae'r partneriaethau'n ei chael, yn arbennig mewn perthynas â dysgu digidol a llwyfan gyrfaoedd.  Mae'r Panel yn edrych ymlaen at weld sut mae'r Bartneriaeth yn datblygu yn y dyfodol drwy adeiladu ar y sylfeini cynnar da hyn. Hoffai'r Panel bwysleisio'r angen i ymgysylltu â'r gymuned fusnes leol a'i chynnwys ar y bartneriaeth wrth symud ymlaen (a byddwn yn gofyn am ragor o wybodaeth am yr agwedd hon). Cadarnhaol gweld is-grŵp i edrych ar NEETs, a fydd yn faes hanfodol y gall yr holl bartneriaid ddylanwadu arno wrth symud ymlaen.   Er mwyn cytuno ar y camau nesaf, rhaid cynnwys ffocws ar yr heriau a wynebir gan ddysgwyr sy'n agored i niwed.  Diolchodd y cynghorwyr i bawb a fynychodd y cyfarfod gan ddweud y gall y Panel bellach weld map llwybr ar gyfer dyfodol y Bartneriaeth.

 

 

6.

Diweddariad ar Gynllun Adfer Addysg Covid

Y Cynghorydd Jen Raynor, Aelod y Cabinet dros Wella Addysg, Dysgu a Sgiliau, a Helen Morgan Rees (Cyfarwyddwr Addysg Gweithredol)

 

Cofnodion:

Amlinellodd Aelod y Cabinet dros Wella Addysg, Dysgu a Sgiliau a'r Cyfarwyddwr Addysg y sefyllfa bresennol mewn perthynas â COVID a'i effeithiau ar addysg. 

 

·         Ym mis Rhagfyr, roedd cyfarwyddeb weinidogol i ddysgu o bell a oedd yn teimlo fel y peth iawn i'w wneud.  Ond mae'n anoddach i ysgolion cynradd gynnal dysgu o bell gan fod disgyblion yn llai abl i gymryd rhan mewn dysgu hunangyfeiriedig.

·         Roedd lefel presenoldeb wedi gostwng i 44% cyn y gyfarwyddeb.  Ar gyfer mwyafrif y tymor, 80% oedd y gyfradd bresenoldeb

·         Roedd 92 o'r 94 ysgol yn Abertawe wedi cael eu heffeithio gan achosion positif. Roedd gan un ysgol y nifer uchaf o achosion, sef 69, gyda nifer o ysgolion â mwy na 25 o achosion. 

·         Hyd yma, bu 938 o achosion positif mewn ysgolion ac yna mwy o blant ysgol yn hunanynysu. 

·         Mae'r tarfu wedi bod yn sylweddol.

·         Dywedwyd wrth y Panel na fydd pob disgybl yn dechrau nôl ar y 4 Ionawr a bydd yn dibynnu ar y sefyllfa ar y pryd.  Bydd gallu ysgolion i weithredu'n ddiogel yn dibynnu ar a ydynt yn mynd yn ôl i addysgu wyneb yn wyneb ar ddechrau'r tymor.  Dechrau gyda diogelwch a staffio.

·         Mae'n bwysig dysgu oddi wrth yr ysgolion hynny sydd wedi cael cyfraddau positif uchel ond mae'n ymddangos bod cyfraddau trosglwyddo cymunedol yn allweddol. Ystyried pethau fel cyflwyno newid parthau ysgolion etc.

·         Gweithio mewn partneriaeth ag Iechyd Cyhoeddus Cymru i nodi unrhyw batrymau mewn ysgolion sy'n ddefnyddiol wrth ddysgu a deall hyn.

·         Cynigir profion llif ochrol i atal hunanynysu ar gyfer cysylltiadau mewn ysgolion.  Mae agweddau ymarferol a logisteg yn ei gwneud yn anodd gweithredu hyn ac mae angen ymchwilio mwy iddo.

 

7.

Cynllun Gwaith 2020/2021 pdf eicon PDF 263 KB

Cofnodion:

Oherwydd y pwysau presennol ar yr Adran Addysg, mae'r Panel wedi cytuno i ohirio'r holl eitemau a drefnwyd ym mis Ionawr a mis Chwefror, ar wahân i dderbyn diweddariad COVID addysg ar lafar a'r Gyllideb Flynyddol am ei fod yn ymwneud ag addysg.  Caiff hyn ei adolygu ddechrau mis Mawrth.

 

8.

Er gwybodaeth - Adroddiad Archwiliad Blynyddol pdf eicon PDF 556 KB

Cofnodion:

Nodwyd adroddiad blynyddol yr Archwiliad o'r Ysgol.

 

 

Daeth y cyfarfod i ben am 5.27pm

 

Llythyr at Aelod y Cabinet pdf eicon PDF 217 KB

llythyr gan aelod o'r cabinet pdf eicon PDF 309 KB