Toglo gwelededd dewislen symudol

Gwybodaeth am wyliau'r banc - y Pasg

Gwybodaeth am wyliau'r banc ar gyfer ein gwasanaethau, gan gynnwys amserau agor a chysylltiadau brys. Cynhelir yr holl gasgliadau ailgylchu ar y diwrnodau arferol.

Agenda a Chofnodion

Lleoliad: Ystafell Bwyllgor 5 - Neuadd y Ddinas, Abertawe. Cyfarwyddiadau

Cyswllt: Scrutiny 637732 

Eitemau
Rhif Eitem

1.

Datgeliadau o fuddiannau personol a rhagfarnol.

Cofnodion:

Dim

2.

Gwahardd pleidleisiau Chwip a Datgan Chwipiau'r

Cofnodion:

Dim

3.

Cofnodion. pdf eicon PDF 315 KB

Dogfennau ychwanegol:

Cofnodion:

Derbyniwyd llythyrau a nodiadau

4.

Cynllun Gwaith 2019/20 pdf eicon PDF 267 KB

Cofnodion:

Nodwyd y Blaenraglen Waith.

 

 

5.

Cwestiynau gan y Cyhoedd

Cofnodion:

Dim

6.

Monitro cyllideb Ch3 2019/20 pdf eicon PDF 510 KB

Cllr Rob Stewart, Aelod y Cabinet - Economi a Strategaeth

Ben Smith, Prif Swyddog Cyllid

Dogfennau ychwanegol:

Cofnodion:

Roedd Aelod y Cabinet, y Cynghorydd David Hopkins, ynghyd â'r Prif Swyddog Cyllid, Ben Smith, yn bresennol yn y cyfarfod i drafod Monitro Cyllideb y Trydydd Chwarter.  Trafodwyd y materion canlynol:

·         Sefyllfa'r Gyfarwyddiaeth - amrywiant a ragwelir o £434,000 ar gyfer 2019/20 ond mae hyn yn dal i fod yn welliant sylweddol. 3 allan o 4 cyfarwyddiaeth yn dangos tanwariant ond rhai materion yn y Gyfarwyddiaeth Addysg. Fodd bynnag, mae rhai cyfleoedd gwrthbwyso'n bodoli, fel a ddangosir yn yr adroddiad, er mwyn cydbwyso’r gyllideb. Hyderus bod cynnydd pellach yn cael ei wneud i sicrhau bod cyllidebau gwasanaethau yn ôl lle y disgwylid iddynt fod ar gyfer 2019/20.

·         Defnydd o'r Gronfa Wrth Gefn - yn gyffredinol mae'n cynnwys nifer bach o symiau'n unig ac mae mwyafrif helaeth y gronfa'n parhau i fod ar gael ar ddiwedd y flwyddyn.

·         Cyllideb Gyfalaf - yn dangos gwariant o 49.3% o gyllideb gyfalaf hyd at ddiwedd mis Rhagfyr 2019.

·         Peth pryder bod y Gyfarwyddiaeth Lleoedd yn dangos tanwariant pan fod pwysau ar waith cynnal a chadw priffyrdd/anawsterau wrth gwblhau atgyweiriadau etc. Dywedodd Ben nad yw hyn yn atal y gyfarwyddiaeth/gwasanaeth rhag gwario arian ar faterion brys e.e. y llifogydd diweddar/effaith ar isadeiledd. Hefyd, holodd aelodau ynghylch y costau trydan cynyddol ar gyfer goleuadau stryd a oedd yn codi dro ar ôl tro, yn hytrach nag ymddangos fel pwysau cyllidebol untro. Fodd bynnag, nid oedd Ben wedi synnu at hyn. Nodwyd hefyd fod gostyngiad i brisiau ailgylchu wrth reoli gwastraff, yn cyfrannu at arbedion incwm. Cadarnhaodd Ben fod y farchnad ailgylchu wedi gwanhau, nid ar gyfer plastigau'n unig ond ar gyfer metelau hefyd ac mae wedi arafu yn rhannau eraill o'r byd.

·         Nodwyd ei bod hi'n rhy gynnar i ddarparu rhagolwg cywir o ran alldro posib ar eitemau corfforaethol megis casglu Treth y Cyngor, a allai gael ei heffeithio gan effeithiau mesurau diwygio lles. Dywedodd Ben fod diwygio lles ar gam cynnar ond yn peri risg - yn 2018/19 nodwyd diffyg gennym ar y gronfa gasglu, oedd yn anarferol i'r cyngor, ac mae rhagdybiaethau cyllidebol yn rhagdybio diffyg bach.

·         Faint sydd yn y Gronfa Cyfartalu Cyfalaf? - Cadarnhaodd Ben fod swm o £15 miliwn wedi bod yn y gronfa, fodd bynnag, yn dilyn ei gyngor i'r Cabinet, cafodd ei gynyddu o £2.7 miliwn (o gronfeydd yswiriant)

·         Cafwyd peth trafodaeth am gostau Ymddeoliad Cynnar/Colli swydd yn wirfoddol - ni ddisgwylir iddynt, ar hyn o bryd, i fod yn fwy na'r £3 miliwn sydd yn y Gronfa Ailstrwythuro. Dywedodd Ben fod y swm wedi bod yn uwch yn y gorffennol (e.e. £7 miliwn) a bu'n rhaid defnyddio'r gronfa wrth gefn. Fodd bynnag, nodwyd y byddai'n rhaid i'r cyngor dalu costau allan o'r £3 miliwn felly bydd angen cyllid arnom i'w ychwanegu at y swm hwnnw i gyrraedd £3m. . Disgwylir i gostau yn ystod y flwyddyn a godir ar arian wrth gefn fod yn sero, felly nid symiau yn ychwanegol i'r rheini a neilltuwyd eisoes. Nodwyd pwysau ariannol yn y dyfodol yn yr adroddiad cynllunio ariannol tymor canolig i'r cyngor.

 

7.

Adroddiad Blynyddol Cwynion Corfforaethol 2018/19 pdf eicon PDF 166 KB

Cllr David Hopkins Aelod y Cabinet - Cyflwyno a Pherfformiad

Sarah Lackenby, Rheolwr Gwasanaethau Cwsmeriaid a Chwynion

Dogfennau ychwanegol:

Cofnodion:

Roedd Aelod y Cabinet, y Cynghorydd David Hopkins, ynghyd â'r Prif Swyddog Trawsnewid, Sarah Lackenby, yn bresennol yn y cyfarfod i drafod ac ateb cwestiynau.  Roedd y prif bwyntiau a drafodwyd yn cynnwys:

 

·         Y teimlad cyffredinol bod hwn yn adroddiad blynyddol cadarnhaol gyda pheth newyddion da. Dim materion o bwys/tueddiadau sy'n peri pryder.  Mae'r cyngor yn gwneud yn dda iawn o ystyried nifer y cwynion ac adnoddau y mae'n rhaid i ni ymdrin â nhw.

·         Er bod cwynion ar gynnydd, mae hefyd yn arwydd o agwedd agored pobl tuag at wneud cwyn a'r rhwyddineb o wneud cwyn i'r cyngor. Nodwyd bod 'ceisiadau am wasanaeth' wedi gostwng yn sylweddol.

·         Amlygwyd y canmoliaethau/adborth cadarnhaol a dderbyniwyd gan y cyngor yn yr adroddiad, gan gynnwys adborth gan y bobl mwyaf diamddiffyn yr ydym yn ymdrin â nhw.

·         Rhai materion yn ymwneud â'r Gymraeg/cyfieithu.

·         Adroddir am geisiadau rhyddid gwybodaeth ar wahân, fel yr awgrymodd y panel y llynedd, ond cânt eu cynnwys yn y casgliad o bapurau ynghyd ag Adroddiad Blynyddol Cwynion Corfforaethol yn unol â chyngor Swyddfa'r Comisiynydd Gwybodaeth, er cyflawnder.

·         Gofynnodd y cynghorwyr ynglŷn â'r amser a gymerwyd i baratoi adroddiad blynyddol ar ôl cwblhau'r flwyddyn dan sylw (h.y. diwedd mis Mawrth 2019) - esboniodd Sarah fod hyn yn arferol a bod adrodd yn ôl bob amser yn digwydd flwyddyn yn ddiweddarach, ac oherwydd y gwaith manwl sy'n ofynnol er mwyn cwrdd â gofynion yr Ombwdsmon.

·         Codwyd ymholiad ynghylch cwynion gwasanaethau cymdeithasol, rhai ynghylch cyswllt, a gwaith a wnaed gan y cyngor i wella recriwtio/cadw gweithwyr cymdeithasol.

·         Cymeradwywyd canmoliaethau am Gydlynwyr Ardaloedd Lleol a Gwasanaeth Dydd West Cross.

·         Yn falch o weld mai dim ond 1 gŵyn o'r 83 a wnaed i'r Ombwdsmon a gafodd ei chynnal. Ymholiad ynghylch yr hyn a olygir gan 9 yn cael eu datrys gan 'ateb cyflym/drefniant gwirfoddol'. Dywedodd Sarah y byddai hyn yn amrywio yn dibynnu ar natur y gŵyn ond ymrwymodd i ddarparu rhagor o wybodaeth am hyn yn ysgrifenedig.

·         Nodwyd bod nifer y cwynion Cam 1 a Cham 2 wedi cynyddu. Holwyd ynglŷn â'r amserlenni ar gyfer ymdrin â chwynion.  Dywedodd Sarah fod hyn yn unol â Pholisi Cwynion y Cyngor ac y byddai'n cynnwys gwybodaeth ynglŷn ag amserlenni mewn adroddiadau yn y dyfodol, er eglurder. Er hynny pwysleisiodd nad oedd problem o ran amserlenni cytunedig cyfarfodydd cyngor ar gyfer ymdrin â chwynion.

·         Dengys yr adroddiad rhyddid gwybodaeth fod 103 o geisiadau o'r 1,403 wedi'u gwrthod yn llwyr. Roedd y panel am wybod ar ba sail y gellid gwrthod ceisiadau. Roedd y Cynullydd hefyd yn argymell y dylai adroddiadau yn y dyfodol ddangos y gost wirioneddol i'r cyngor wrth ymdrin â cheisiadau rhyddid gwybodaeth, o ran budd y cyhoedd.

 

8.

Adroddiad Swyddfa Archwilio Cymru, Defnydd Llywodraeth Leol o Ddata - Ymateb a Chynllun Gweithredu pdf eicon PDF 330 KB

Rob Stewart Aelod y Cabinet - Economi a Strategaeth (yr Arweinydd)

Steve King, Arweinydd Tîm GIS Ymchwil a Gwybodaeth

Dogfennau ychwanegol:

Cofnodion:

Roedd Aelod y Cabinet, y Cynghorydd Clive Lloyd, ynghyd ag Arweinydd y Tîm Gwybodaeth, Ymchwil a Systemau Gwybodaeth Ddaearyddol, Steve King a’r Prif Swyddog Trawsnewid, Sarah Lackenby, yn bresennol i gyflwyno'r adroddiad ac ateb cwestiynau.  Roedd y prif bwyntiau a drafodwyd yn cynnwys:

 

·         Cydnabod pwysigrwydd y cyngor i reoli data yn effeithiol.

·         Yr hyn sy'n allweddol yw datblygu Strategaeth Data benodol, fel yr argymhellwyd gan Swyddfa Archwilio Cymru, a fydd yn helpu'r cyngor i fynd i'r afael â'r materion a amlygwyd yn yr archwiliad, a chynnig ffordd glir ymlaen ar draws y pedwar maes (Gweledigaeth, Arweinyddiaeth a Diwylliant; Diogelu data; Sgiliau a Gallu; Gwneud penderfyniadau sy'n seiliedig ar dystiolaeth). Er bod strategaethau ar gael eisoes sy'n cynnwys data a gwybodaeth, cytunir y dylid datblygu strategaeth a gweledigaeth gyffredinol ar ddefnydd y cyngor o ddata i ddarparu fframwaith ar gyfer ystyried camau gweithredu dilynol.

·         Mae Cynllun Gweithredu wedi'i ddatblygu mewn ymateb i 11 o argymhellion SAC - trafododd Steve King bob un o'r argymhellion a chamau gweithredu arfaethedig â'r panel.

·         Mae'r cyngor ar gam cymharol gynnar o feddwl am hyn.

·         Mae Strategaeth Digidol yn cael ei pharatoi a chroesewir craffu cyn penderfynu ar hyn.

·         Adroddir i'r panel ar gynnydd y cynllun gweithredu maes o law.

·         Mae gan SAC eu proses eu hunain o fonitro cynnydd.

·         O ran yr ymholiad ynghylch argymhellion SAC, teimlwyd bod y safonau ar gyfer adrodd ar ddata a osodir gan y cyngor i sicrhau bod safonau data gofynnol yn sail i'r broses o wneud penderfyniadau – yn union sut byddem yn nodi safonau gofynnol a sut y byddent yn edrych - yn faes anodd i'w ddadansoddi. Hefyd, roedd peth pryder ynglŷn â'r adnoddau y byddai ei angen i gyflawni'r holl waith hwn. Dywedodd Steve y byddai'r cyngor yn gweithio gyda'r archwilydd ynghyd â chynghorau eraill i nodi arfer da wrth adrodd ar ddata ac ati, ond bod y cyngor ar gam cymharol gynnar o feddwl am hyn. Dywedodd Sarah fod hyn yn ymwneud ag ymagwedd cyngor cyfan tuag at ddata, gyda phawb â chyfrifoldeb ac yn cymryd rhan, a'r cyngor yn datblygu ei aeddfedrwydd o ran defnyddio data.

·         Cafwyd ymholiad ynghylch beth yn union yw ystyr ‘data’ - rhifiadol neu wybodaeth. Awgrymwyd y dylai gynnwys gwybodaeth a thystiolaeth ar y cyfan, er y byddai'r strategaeth data yn egluro hyn.

·         Mae peth trafodaeth ynghylch barn SAC y dylai'r cyngor adolygu ystod ac ansawdd yr wybodaeth sydd ei hangen ar y rhai sy'n gwneud penderfyniadau i gefnogi gwneud penderfyniadau ar sail tystiolaeth. Roedd peth pryder bod yr archwiliad wedi codi rhai cwestiynau ynghylch a yw'r cyngor yn defnyddio data i gyfeirio penderfyniadau ac a yw wedi'i wreiddio'n drylwyr yn niwylliant yr awdurdod. Cafwyd trafodaeth ynghylch a all tystiolaeth fod yn gamarweiniol neu’n anghywir ac felly efallai na fydd yn arwain at y penderfyniad gorau.

·         Teimlwyd y gallai'r cynllun gweithredu gael mwy o fanylion ynghylch amserlenni gweithredu e.e. nid pan fydd y Strategaeth Data'n cael ei pharatoi yn unig.

·         Rhywfaint o ddiddordeb yn y prosiect ‘Cyfrif Abertawe’ - nodwyd argymhelliad SAC i gynghorau greu cyfrif cwsmer integredig canolog fel porth i wasanaethau. Nododd y panel fod hyn yn cael ei adlewyrchu i raddau helaeth yng nghynigion presennol y cyngor i ddarparu hunaniaeth ddigidol sengl i ddinasyddion gael mynediad at wasanaethau ar-lein. Gwneir hyn i ddechrau trwy ddatblygu platfform digidol ac uwchraddio gwefan y cyngor.  ‘Cyfrif Abertawe’ yw cyfrif dinasyddion/busnes integredig diogel ar-lein arfaethedig y cyngor, lle gellir gweld yr holl wybodaeth a gwasanaethau mewn un man (yn debyg i ymdrin ag unrhyw sefydliad arall, e.e. cwmnïau cyfleustodau, banciau). Holodd y panel a fyddai llyfrgelloedd yn rhan o'r cyfrif hwnnw. Ymatebodd Sarah ei fod yn opsiwn i’w ystyried, er bod llawer o waith ymchwil a datblygu i'w wneud o hyd ar y prosiect hwn gan gynnwys yr hyn sy'n bosib o ran technoleg.  Mae pethau ar gam cynnar iawn. 

Cwestiynau penodol y mae'r Cynullydd am gael ymateb iddynt: a yw'r cyngor yn gwerthu unrhyw ddata; gyda phwy mae'r cyngor yn rhannu data; a beth yw ein cyfrifoldebau ynghylch rhannu? Dywedodd fod cloddio data yn broblem enfawr a bod y cyngor yn casglu llawer iawn o ddata gan gynnwys gwybodaeth sensitif fel gwybodaeth feddygol. Cafwyd peth trafodaeth ynghylch a ddylai'r cyngor werthu data am incwm. Cyfeiriodd Sarah at brotocolau rhannu data sydd ar waith.

Letter to Cabinet Member - Economy & Strategy pdf eicon PDF 319 KB