Agenda a Chofnodion
Lleoliad: Ystafell Bwyllgor 3A - Neuadd y Ddinas, Abertawe. Cyfarwyddiadau
Cyswllt: Michelle Roberts, Scrutiny Officer
Rhif | Eitem |
---|---|
Datgeliadau o fuddiannau personol a rhagfarnol. Cofnodion: Dim |
|
Gwahardd Pleidleisiau Chwip a Datgan Chwipiau'r Pleidiau Cofnodion: Dim |
|
Nodiadau a llythyrau cynullyddion PDF 342 KB Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Mewn perthynas â
chofnodion 11 Gorffennaf 2019, gofynnodd y Panel i'r Pennaeth Cyrhaeddiad a
Phartneriaeth Addysg am yr anawsterau y mae Ysgol Gymunedol Dylan Thomas yn eu
cael ynghylch maint y dalgylch. Esboniodd nad oes unrhyw gynllunio i adolygu'r dalgylch
ar hyn o bryd ond sylweddolodd y gall broblemau codi i ysgolion uwchradd sy'n
cael trafferthion wrth weithio gydag ysgolion cynradd oherwydd problemau
dalgylch. Derbyniwyd y
llythyrau a'r cofnodion. |
|
Addysg ddewisol yn y cartref PDF 102 KB Cofnodion: Diolchodd y panel i Judy
Marks a Julie Rees o'r Tîm Lles Addysg a Helen Morgan Rees am fod yn bresennol
a thrafod y materion â'r panel. Clywodd y Panel mai nod
Cyngor Abertawe ynghylch EHE yw darparu arweiniad i rieni sy'n ystyried neu
sydd wedi penderfynu ar Addysg Ddewisol yn y Cartref ar gyfer eu plant. Mae
Cyngor Abertawe'n parchu ac yn derbyn hawliau rhieni i addysgu eu plant yn y
cartref ac rydym yn ceisio meithrin perthnasoedd da gyda'r addysgwyr cartref.
Ar hyn o bryd, mae 167 o deuluoedd yr ydym yn ymwybodol ohonynt yn derbyn EHE
ond mae'r ffigyrau hyn yn newid yn gyson. Sicrhawyd y Cynghorwyr bod
gweithdrefnau EHE Abertawe yn unol ag arweiniad Anstatudol Llywodraeth Cymru ar
gyfer awdurdodau lleol. Clywsant fod yr arweiniad yn nodi bod rhaid i riant pob
plentyn o oed ysgol gorfodol ddarparu addysg llawn amser effeithlon sy'n addas
(a) i'w oedran, ei allu a'i ddawn, a (b) i unrhyw anghenion addysgol arbennig y
gall fod ganddynt, naill ai trwy bresenoldeb rheolaidd yn yr ysgol neu fel
arall. Mae'r arweiniad hefyd yn
dweud bod angen i'r Awdurdod Lleol fod yn fodlon bod pob plentyn yn ei ardal yn
derbyn addysg addas (fel a nodwyd yn Adran 437 o Ddeddf Addysg 1996). Mae'n
rhaid i rieni ddarparu addysg 'effeithlon' ac 'addas' i'w plentyn. Gall rhieni
addysgu eu plant yn y cartref ar yr amod eu bod yn cyflawni gofynion Adran 7 o
Ddeddf Addysg 1996. Roedd y panel yn hapus i glywed bod Llywodraeth Cymru yn y
broses o ddiweddaru hwn er mwyn ei wneud yn Arweiniad Statudol. Cydnabu'r Cynghorwyr nad
yw'r ALl yn gyfrifol am ddarparu EHE neu dan unrhyw ymrwymiad statudol i'w
chefnogi. Fodd bynnag, roedd y Cynghorwyr yn falch o glywed fod gan yr ALl
ddyletswydd o dan Adran 436A Deddf Addysg 1996, i wneud trefniadau i nodi plant
nad ydynt yn derbyn addysg addas. Clywodd y Cynghorwyr er nad oes fframwaith
cyfreithiol ar gael i'r ALl fonitro darpariaeth addysg yn y cartref yn
rheolaidd, rydym ni yn Abertawe'n ymwybodol o'n dyletswyddau gofal ehangach a
byddwn yn cysylltu â rhieni i drafod eu darpariaeth addysg yn y cartref
barhaus. Mae'r Cynghorwyr hefyd yn deall fod darpariaeth ar gael i ddilyn camau
gweithredu cyfreithiol os nad yw plentyn o oedran ysgol gorfodol yn derbyn
addysg addas neu'n bresennol yn yr ysgol yn rheolaidd. Nid yw Abertawe wedi
gorfod gwneud hyn ar gyfer EHE eto. Gofynnodd y Cynghorwyr os
oedd unrhyw batrwm yn y rhesymau pam y gallai rhieni wneud y penderfyniad i
addysgu yn y cartref. Roedd y Panel yn hapus i glywed na nodwyd unrhyw batrwm
croes ac mae ein data'n debyg i'r darlun ehangach ledled Cymru. Roedd y Panel yn bryderus
i glywed os nad yw plentyn wedi mynychu'r ysgol erioed ac nid yw'n rhan o'r
system felly, mae'n bosib na fyddwn ni erioed yn ymwybodol ohonynt, nac unrhyw
broblemau diogelu a allai godi o ganlyniad i hyn. Er hynny, nododd y Cynghorwyr
y dylai fod plant EHE yn gweld gweithwyr proffesiynol eraill, er enghraifft
meddygon ac ymwelwyr iechyd sy'n gallu rhoi gwybod i'r awdurdod am unrhyw
bryderon. Trafodwyd gallu plant sy'n
derbyn addysg yn y cartref i eistedd arholiadau. Roedd y panel yn bryderus i
glywed ni all ysgolion na cholegau lleol ymdopi â phlant EHE yn aml, ac felly
mae'n rhaid i rieni drefnu i'w plant eistedd arholiadau mewn lleoliadau
gwahanol. Mae hyn yn llawer drytach a gall fod yn rhwystr i blant sy'n ceisio
eistedd yr arholiad. Hoffai'r panel weld colegau lleol yn gweithio gydag
addysgwyr cartref er mwyn darparu lle i'r plant hynny allu eistedd arholiadau
am gost resymol. Clywodd y Panel nad oedd y
berthynas â'r gwasanaeth iechyd ynghylch plant sy'n derbyn addysg yn y cartref
yn wych. Mae Gwasanaethau Ieuenctid a Gofalwyr yn cysylltu â Lles Addysg ond
mae'r gwasanaeth Iechyd yn gwneud hyn pan fydd pryder yn unig. Cytunodd y
Cynghorwyr ei fod yn bwysig i'r holl asiantaethau gydweithio'n effeithiol
gyda'r gwasanaeth lles addysg ac y byddent yn gofyn i waith pellach gael ei
wneud er mwyn ceisio cynnwys y gwasanaeth Iechyd yn fwy. |
|
Perfformiad y disgyblion sy'n derbyn Prydau Ysgol Am Ddim PDF 9 KB Cofnodion: Gwahoddwyd Helen
Morgan Rees i'r panel i roi crynodeb o'r gwaith sy'n cael ei gwblhau i wella
deilliannau addysgol plant sy'n derbyn prydau ysgol am ddim. Mae bwlch mewn
perfformiad rhwng disgyblion sy'n derbyn prydau ysgol am ddim a'r rheini a
nodwyd yn flaenorol fel disgyblion sy'n wynebu heriau addysg yn lleol a ledled
Cymru a'r DU ar y cyfan. Nododd Pwyllgor y Rhaglen Graffu fod hyn yn broblem y
dylai'r Panel ei hystyried eleni. Nodwyd y problemau canlynol o'r drafodaeth: •
Yn y Cyfnod Sylfaen, mae'r darlun cyffredinol o
berfformiad yn dangos gostyngiad â gostyngiad sydyn mewn perfformiad disgyblion
PYDd. Clywodd y Panel fod hwn yn digwydd o ganlyniad
i newid yn y meysydd dysgu dros y ddwy flynedd ddiwethaf. Maent bellach yn
anoddach, a chyflwynwyd cerrig milltir newydd. Mae'r perfformiad yn seiliedig
ar asesiadau athrawon ac mae ysgolion yn fwy cywir ac yn fwy sicr yn eu
hasesiadau nag erioed. Mae'n bwysig bod hyn yn digwydd ym mhob ysgol ledled
Abertawe a hefyd rhanbarth ERW fel bod gennym sail wastad. •
Yng Nghyfnod Allweddol 2, cafwyd llai o newidiadau i
ddisgyblion CA2 a chaiff hwn ei gyfleu yn y data. Mae'n dangos bod cynnydd yn
cael ei wneud, er bod gostyngiad mewn perfformiad, ond mae hyn o fewn rheswm. •
Yng Nghyfnod Allweddol 3, cafwyd gostyngiad sylweddol ym
mherfformiad yr holl ddisgyblion ond caiff hwn ei gyfleu ledled Cymru ac mae o
fewn lefelau goddefgarwch. Dylai'r data perfformiad cymharol llawn a chaiff ei
gynhyrchu yn hwyrach yn y flwyddyn helpu i nodi rhesymau dros y gostyngiad.
Mae'r Panel wedi ychwanegu hyn at ein rhaglen waith fel yn y blynyddoedd
blaenorol. •
Yng Nghyfnod Allweddol 4 mae'r bwlch mewn perfformiad rhwng
disgyblion PYDd a disgyblion nad ydynt yn ddisgyblion
PYDd wedi lleihau ychydig. Ond, mae perfformiad wedi
dirywio eleni ac mae hyn o ganlyniad i gyflwyno math newydd o arholiadau sy'n
anoddach. Disgwylir i hyn gael ei adlewyrchu ar lefel genedlaethol. Clywodd y Panel fod data yn bwysig ond mae angen i
ni edrych ar welliant disgyblion unigol flwyddyn ar ôl blwyddyn, gan ddangos
cynnydd yr unigolion. Cytunodd y Cynghorwyr fod angen i ni sicrhau bod prosesau
olrhain disgyblion yn ddiogel. Clywon nhw fod y rhain yn cael eu trafod yn
ystod ymweliadau'r ymgynghorydd herio i ysgolion. Clywodd y panel bod rhaid sicrhau bod y dysgu a'r
addysgu yn diwallu anghenion yr holl ddisgyblion, gan gynnwys y rhai sydd wedi
ymdrin â phroblemau anodd yn eu bywydau er mwyn gwella perfformiad disgyblion PYDd a disgyblion diamddiffyn. Mae dysgu ac addysgu o safon
uchel yn hanfodol ac mae'n rhaid trin pob dysgwr fel unigolyn a llunio'r
cwricwlwm ar ei gyfer. Mae'r ffordd y mae ysgolion yn gwario eu Grant Datblygu
Disgyblion hefyd yn bwysig. Mae'n rhaid targedu mewn modd priodol. Roedd
Cynghorwyr yn hapus i glywed bod gwaith yn cael ei wneud gydag Ysgolion
ynghylch y ffyrdd mwyaf effeithiol o wario eu GDD. Roedd y Panel yn falch o glywed y bydd y Cwricwlwm
Newydd i Gymru yn gwasanaethu'r holl ddisgyblion yn well, gyda mwy o botensial
i hyrwyddo dysgu da a chyffrous i bawb. Mae Cynghorwyr yn edrych ymlaen at
ddysgu mwy am hyn yn ystod ein cyfarfod ym mis Tachwedd. |
|
Cynllun Gwaith 2019 - 2020 PDF 209 KB Cofnodion: Adolygwyd y
Rhaglen Waith. |
|
Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Derbyniwyd |
|
Llythyr a Aelod y Cabinet |