Lleoliad arfaethedig: O bell drwy Microsoft Teams. Cyfarwyddiadau
Cyswllt: Gwasanaethau Democrataidd - 636923
Rhif | Eitem |
---|---|
Datgeliadau o fuddiannau personol a rhagfarnol. Penderfyniad: Dim Cofnodion: Yn unol â'r Côd Ymddygiad a fabwysiadwyd gan Ddinas a Sir Abertawe, ni
ddatganwyd unrhyw fuddiannau. |
|
Penderfyniad: Cytunwyd. Cofnodion: Penderfynwyd cymeradwyo a llofnodi cofnodion cyfarfod y
Pwyllgor Datblygu Polisi Addysg a Sgiliau a gynhaliwyd ar 16 Mehefin 2021 fel
cofnod cywir. |
|
Yr Athro Christopher Chapman PhD MA BSc (Anrh) FAcSS FRSA (Prifysgol Glasgow). Penderfyniad: Nodwyd. Cofnodion: Croesawodd y
Cadeirydd yr Athro Chapman i'r cyfarfod a diolchodd iddo am ei bresenoldeb. Yna rhoddodd yr
Athro Chapman wybodaeth i'r Aelodau am ei swydd bresennol ym Mhrifysgol
Glasgow, a'i gefndir yn y proffesiwn addysg dros y blynyddoedd. Amlinellodd y ddwy brif raglen y mae
wedi bod yn ymwneud â nhw ers symud i'r Alban yn 2013 - cyntaf yw "The Network for Social and Educational Equity"
Network for Social and Educational Equity sydd wedi datblygu drwy bartneriaethau rhwng y
brifysgol, awdurdodau lleol a chyrff amrywiol eraill i ffurfio Partneriaeth
Gwella Rhanbarthol Gorllewin yr Alban, sydd bellach yn cynnwys 8 awdurdod lleol
a thua 35% o'r plant yn yr Alban. Yr ail brosiect yw "Children's
Neighbourhoods Scotland" Children's Neighbourhoods Scotland sef ymagwedd
sy'n fwy seiliedig ar leoedd a chyfannol o fynd i'r afael â thlodi plant a
datblygu llais pobl ifanc. Mae'r prosiect cyntaf yn tueddu i ganolbwyntio'n fwy ar yr ysgol ac mae’r
ail yn edrych yn fwy ar gysylltedd ac ymagweddau sy'n seiliedig ar leoedd. Mae
ymchwil sy'n seiliedig ar ddylunio yn sail i'r ddau. Cyfeiriodd at lyfr a gyhoeddwyd yn ddiweddar o'r
enw "Educational Equity: Pathways to Success",
yr oedd wedi'i gyd-olygu gyda Mel Ainscow a oedd
wedi gweithio yng Nghymru’n
flaenorol. Mae'r llyfr yn dogfennu'r rhaglen waith a gyflawnwyd ers 2013. Nododd mai'r man cychwyn ar gyfer llawer o'r
gwaith yw na all ysgolion fynd i'r afael â thlodi a chreu system addysgol sy'n
deg ac sy'n cefnogi plant i gyflawni wrth ynysu. Mae'r ymagwedd yn dechrau ar
lefel ystafell ddosbarth ond mae'n ystyried yr ymagwedd ysgol ehangach hefyd,
yn ogystal ag ystyried dylanwad cymdeithas a chymunedau ehangach. Amlinellwyd y ffyrdd y gall ysgolion rannu
arferion da a syniadau, symud gwybodaeth drwy rwydwaith ac ymagwedd
gydweithredol. Y nod yw i'r holl bartneriaid gydweithio a
chydweithredu gan ddefnyddio'r dystiolaeth a gasglwyd ac yn dilyn dadansoddiad,
ddatblygu dulliau newydd a chefnogi'r gwaith o ddatblygu system addysg decach.
Mae cydweithio, cyd-gynhyrchu ac ystyried tystiolaeth, arbenigedd a phrofiad y
gwahanol bartneriaid yn helpu i ddatblygu syniadau a dulliau gweithredu newydd. Amlinellodd fod cylchoedd profi a mireinio'r
prosesau a'r arferion ar waith, gyda newidiadau a modelau darparu yn cael eu
monitro a’u diweddaru os oes angen. Cymerir agwedd ymarferol at newid. Mae'r nod o gael y plant yn yr ystafell
ddosbarth i gymryd rhan a'u hysgogi i ddysgu yn elfen allweddol o unrhyw
lwyddiant wrth symud ymlaen, oherwydd heb i'r bobl ifanc ymuno ac ymgysylltu
â'u hathro a'r broses ddysgu, mae'n arwain yn ddieithriad at broblemau yn y
dyfodol. Mae'r egwyddorion allweddol sy'n sail i'r prif
nod o leihau'r bylchau yng nghyllid y prosiect cydraddoldeb cymdeithasol yn
seiliedig ar ddull cydweithredol ar lefel ysgol a rhwydwaith/clwstwr, mae gan
glystyrau aelod penodedig o staff wedi'i neilltuo iddynt i roi cyngor a
chymorth, a chynorthwyo gyda rhannu arferion da ac ati. Byddai'r aelod o staff
fel arfer yn ymweld ag ysgolion ddwywaith y tymor ac yn cynnal cyfathrebu
rheolaidd drwy e-bost/ffôn i gynnal y cylch casglu tystiolaeth. Mae'r cynllun yn gweithredu ar sail dynn/llac, gyda'r
egwyddorion yn cael eu cynnal a'u cadw'n dynn ond mae'r gwaith o weithredu o
ddydd i ddydd a phroses rhoi ar waith ysgolion unigol yn cael ei reoli'n fwy
llac. Fel arfer, mae’r angen i fuddsoddi a rhoi
cyfleoedd i athrawon a staff feithrin gallu a chael cyfle i ddysgu a gwella yn
broses tri cham. Y cam cyntaf yw meithrin ymddiriedaeth a pherthnasoedd, yna
ymgorffori'r syniadau ac yn olaf anelu at gynaliadwyedd tymor hir, gydag
ysgolion yn ymgymryd â'r rôl o ddatblygu pethau wrth symud ymlaen. Yna manylodd ymhellach ar yr egwyddorion
allweddol sy'n sail i'r prosiect cymdogaethau,
sef mai prosiect sy'n seiliedig ar leoedd ar draws 6 safle yw, gyda
chymysgedd o leoliadau trefol a gwledig. Mae'r un materion a phroblemau sy'n
effeithio ar y gwahanol gymunedau mewn ffyrdd tebyg ond mewn gwahanol leoliadau
yn cael eu harchwilio ac mae cefndir y cynllun wedi dod o sail eang o
gynlluniau a syniadau o brosiectau yn UDA a Gogledd Iwerddon. Mae'r cynllun wedi'i leoli yn y gymdogaeth a’i
nod yw gwella canlyniadau i bobl ifanc mewn tlodi ac mae'n ceisio grymuso ac
ymgysylltu â phobl ifanc. Caiff ei arwain gan y brifysgol mewn
partneriaeth â chyrff eraill ac mae ganddo ddau brif ymagwedd, y cyntaf yw
ymgysylltiad gweithredol a hyfforddi pobl ifanc fel cyd-ymchwilwyr i'w cynnwys
a thynnu sylw at y problemau a'r materion sy'n effeithio ar eu cymunedau. Defnyddir ymagwedd effaith ar y cyd sy'n golygu
bod staff ymchwil ym mhob un o'r 6 lleoliad sy'n casglu data a gwybodaeth, ac
yna penodir cydlynwyr lleol ar gyfer pob ardal i weithio 'ar lawr gwlad' a
cheisio cydlynu rhwng y gwahanol asiantaethau dan sylw. Mae'r cydlynwyr lleol
hyn wedi'u lleoli mewn lleoedd fel ysgolion, clybiau ieuenctid a chymdeithasau
tai fel eu bod yn cael gwell gwybodaeth a dealltwriaeth o'r ardal y maent yn
gweithio ynddi. Yna gofynnodd yr Aelodau a'r Swyddogion nifer o
gwestiynau a gwnaed sylwadau amrywiol am gyflwyniad yr Athro Chapman, gan
gynnwys pynciau yn ymwneud â chyfranogiad y sector preifat mewn prosiectau, rôl
y cydlynwyr lleol, materion cymdeithasol a chymunedol, problemau rhwng
cenedlaethau, cymunedau difreintiedig, canlyniadau ac effaith y mentrau hyd
yma, effaith COVID-19 ar ddysgu a'i effaith ar ddysgu yn y dyfodol. Ymatebodd yr Athro Chapman i'r rhain ac atebodd
yr ymholiadau a'r sylwadau amrywiol yn unol â hynny. Diolchodd y Cadeirydd a'r aelodau i'r Athro
Chapman eto am ei gyflwyniad a oedd yn rhoi trosolwg, ac am ei gyfraniad i'r
pwyllgor. Yna trafododd yr aelodau'r materion a'r pynciau
a godwyd yn y cyflwyniad. Amlinellodd Helen Morgan-Rees fod gan Gyngor
Abertawe gydlynwyr ardaloedd lleol ond nid yw eu rôl yn ymdrin â materion
addysgol a'i bod yn fwy seiliedig ar gymorth i oedolion yn y gymuned. Cyfeiriodd at y gwaith da sydd eisoes yn mynd
rhagddo yn Abertawe gan gynghorwyr gwella ysgolion i rannu arfer da rhwng
ysgolion a manylodd ar y gwaith hwn. Cyfeiriodd hefyd at bwysigrwydd y grant
datblygu disgyblion i ysgolion a'i rôl ganolog wrth geisio gwella addysg i bobl
ifanc mewn ardaloedd difreintiedig. Amlinellodd hefyd y gwaith blaenorol a
pharhaus a wnaed gyda Phrifysgol Durham i hyrwyddo
ymagweddau addysg sy'n seiliedig ar dystiolaeth mewn ysgolion. |
|
Cynllun Gwaith 2021/2022. PDF 25 KB Penderfyniad: Cytunwyd. Cofnodion: Yn dilyn y
cyflwyniad a'r drafodaeth a gynhaliwyd yn ystod yr eitem flaenorol, trafododd y
Cadeirydd a'r aelodau'r meysydd pwnc posib a'r wybodaeth yr hoffent ei chael
wrth symud ymlaen mewn cyfarfodydd yn y dyfodol er mwyn gwella eu gwybodaeth am
y posibilrwydd o ddatblygu mentoriaid/hyrwyddwyr cymunedol wrth symud ymlaen. Penderfynwyd ar
y canlynol: 1)
bydd
y cyfarfod ym mis Medi yn derbyn data a dangosyddion wedi'u targedu gan swyddog
data’r adran Addysg mewn perthynas ag effaith COVID-19, yn seiliedig ar y
cynnydd yn nifer y prydau ysgol am ddim a dangosyddion ynghylch pa mor agored i
niwed yw disgyblion. 2)
Caiff
ysgolion cyfun Pentrehafod a Dylan Thomas eu gwahodd i fynychu cyfarfodydd yn
yr hydref i roi gwybodaeth a chefndir ar eu rhwydweithiau, eu clystyrau a’u partneriaethau
o fewn y gymuned i gefnogi'r cysyniad o hyrwyddwyr/fentoriaid dysgu cymunedol. |